วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2561
เนื้อหาที่เรียน
นำเสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอนก่อนที่จะเข้าเนื้อหา
คนแรกคือ นางสาวณัฐธิดา ธรรมแท้ นำเสนอตัวอย่างการสอนเรื่องเรียนรู้จำนวนตัวเลข มากกว่าน้อยกว่า โดยเรียงไม้ไอศกรีมแล้ววางเลขจำนวน ถ้าฝั่งไหนมากกว่า ก็ให้นำปากจระเข้อ้าไปทางมากกว่า การที่เอาสิ่งของแทนตัวเลขเป็นการใช้สัญลักษณ์
คนที่สอง นางสาวปวีณา พันธ์กุล นำเสนอบทความ เรื่องฉลาดเรียน ฉลาดเล่น วิธีเรียนคณิตศาสตร์ในห้องกับคุณแม่ ในบทความจะพูดถึงเกี่ยวกับการทำอาหารกับแม่โดยมีคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น การตวง ชั่ง วัด ส่วนผสมต่างๆ การที่มีรูปทรงมาเกี่ยวข้อง มีแม่พิมพ์รูปต่างๆ และนับเลขจากการใส่ส่วนผสม เช่น น้ำปลากี่ช้อน น้ำตาลกี่ช้อน เป็นต้น
เสริม วิธีในการกระตุ้นหรือส่งเสริม
-เด็กคิดเมนูเอง หาข้อตกลง จะนำไปสู่การกล้าที่จะแสดงความคิดสร้างสรรค์
-ไม่มีผิดไม่ม่ถูก
คนสุดท้ายคือ นางสาวณัฐชา บุญทอง นำเสนอบทความเรื่องเลขคณิตคิดสนุก แนะพ่อแม่สอนลูกๆทำกิจกรรมในบ้าน
กิจกรรมที่ 1 การทำเยลลี่โดยผู้ปกครองทำเยลลี่ร่วกับเด็ก เช่นใส่ส่วนผสมแค่ไหน
กิจกรรมที่ 2 ประดิษฐ์กล่องของขวัญ เช่นวัดสัดส่วน วัดมุม
- การสอนแบบนี้สอดคล้องกับแนวคิดแบบไฮสโคป เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้เป็นการทำกิจกรรมกันภายในห้องโดยมีลูกบอลเป็นอุปกรณ์อย่างแรกเลยคือให้คาดคะเนปริมาณของลูกบอลที่อยู่ในถุง และนำออกมานับโดยนำเลขมากำกับเป็นสัญลักษณ์จากนั้นก็ให้นำมาเปรียบเทียบมากกว่าน้อยกว่า โดยนับแบบ 1:1
และอาจารย์ก็ให้แจกลูกบอลคนละ 1 ลูก ให้ทำเป็นอนุกรม โดยการสอนอนุกรมเด็กจะต้องมี
ตัวแบบให้เด็กดู
ต่อมาเป็นกิจกรรมที่อาจารย์จะแจกกระดาษมาให้และพับเป็น 2 ท่อน วาดครึ่งนึ่งของรูปต่างๆ และตัด จากนั้นก็ให้เอาตัวที่ตัดไปให้อาจารย์เพื่อมาจับคู่ให้เข้ากับตัวเต็ม
กิจกรรมสุดท้าย อาจารย์แจกกระดาษเหมือนเดิม ให้เราตีเส้น 10 เส้น แนวตั้ง 10 แนวนอน 10 หลังจากนั้นก็ให้แรเงาเป็นรูปต่างๆห้ามซ้ำกัน
บรรยากาศในห้องเรียน
สนุกสนาน เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์อย่างตั้งใจ ช่วงท้ายอาจารย์มีกิจกรรมให้ทำเพื่อนๆทุกคนก็ตั้งใจทำงาน และใช้ความคิดของตนเอง
ประเมินวิธีการสอน
เน้นการเข้าใจและนำไปปฏิบัติได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น