Bobblehead Bunny

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 4

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ.2561  เวลา 08:30 - 12:30 น.


           เนื้อหาที่เรียน
                    อาจารย์จินตนาได้แจกกระดาษทาคนละ 1 แผ่น และกระดาษเหลือ 3 แผ่น สามารถเขียนเป็นโจทย์คณิตศาสตร์ได้ ดังนี้
     กระดาษ >  คน
     23 >  20
     23 - 20 = 3
เรื่องของคณิตศาสตร์ ไม่ได้มีวิธีเดียว มีหลายปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะเลือกใช้อะไร
ภาษา ➤ เครื่องมือในการสื่อสาร
คณิตศาสตร์➤ เครื่องมือในการหาคำตอบ แก้ปัญหาได้หลายวิธี
หลังจากนั้นได้สอนเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก




          ความหมายพัฒนาการ ➤ คือพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกในแต่ละระดับอายุ

          ลักษณะพัฒนาการ ➤ การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นลำดับขั้นและมีความต่อเนื่องกัน


          กระบวนการทางสติปัญญาของเพียเจต์

                    1) กระบวนการดูดซับ ➭ การรับประสบการณ์
                    2) การปรับและจัดระบบ ➭ การรับประสบการณ์ใหม่และเก่าสะสมไว้และเกิดเป็นโครงสร้างความรู้
                    3) การเกิดความคิดสมดุล ➭ การใช้เหตุผลให้มากขึ้นเตรียมสู่ระดับประถมศึกษา

➱ รับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ส่งมาสะสมเก็บไว้ที่สมองหลังจากนั้นสมองจะบันทึกเหตุการณ์ที่ผ่านมาเก็บไว้พอมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาจะเรียกว่าการรับรู้เพระสมองได้ทำการบันทึกแล้ว การรับรู้จะเปลี่ยนเป็นการเรียนรู้ก็ต่อเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อการอยู่รอด


          หลังจากนั้นอาจารย์จินตนาสอนเกี่ยวกับกระบวนการทางสติปัญญาเสร็จ ก็ให้นักศึกษาพับกระดาษออกเป็น 2 ส่วนแบบไหนก็ได้ เท่ากัน หรือ ไม่เท่ากันก็ได้ เพื่อสอนเกี่ยวกับกระบวนการคิดของตัวเราเอง

          และได้ให้นักศึกษาทำงานออกมา 1 ชิ้นให้ตัวนักศึกษาจำเกี่ยวกับกระบวนการคิดได้ สามารถเชื่อมโยงระหว่าง ความหมายและลักษณะให้ได้


          กระบวนการคิดของเพียเจต์ คือ เด็กจะเรียนรู้ได้ต้องผ่านประสบการณ์ทั้ง 5 และปฏิสัมพันธ์ทางแวดล้อมและสังคม
          บรรยากาศในห้องเรียน

                    เพื่อนๆช่วยกัยตอบคำถามและตั้งใจฟัง ตั้งใจทำงาน ห้องเรียนในวันนี้สนุกมากเพราะได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ และได้พูดคุยกัน


          ประเมินวิธีการสอน

                     การคิด การแลกเปลี่ยนความรู้ การตอบคำถาม ล้วนเป็นวิธีการประเมินไปในตัว ยิ่งตอบคำถามมากสมองจะเกิดการเรียนรู้และจดจำได้ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น